พาน้องท่องโลกกว้าง

พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง พาน้องท่องโลกกว้าง

บึงฉวาก-หมู่บ้านควายไทย-พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร-ตลาดสามชุก
29 – 30 เมษายน 2553

วันนี้เราไปตามติดกับกิจกรรมกลุ่มของน้องๆ จากโรงพยาบาลลำปางกันค่ะ

โครงการ ‘พาน้องท่องโลก’ นี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมดีๆ ของโรงพยาบาลลำปาง ซึ่งมีลักษณะการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ค่ะ เราจึงได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้เด็กๆ ได้มีโอกาสก้าวออกมาสู่โลกกว้าง ปรับเปลี่ยนบรรยากาศจากการรักษา และเด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่า จริงๆ แล้วความสุขนั้น หมุนรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลาเลย อย่างนั้นก็จะช้าอยู่ใย เรามาตามน้องๆ ไปท่องโลกกันดีกว่าค่ะ

น้องๆ ออกเดินทางจาก จ. ลำปางในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน ปลายทางอยู่ที่ จ. สุพรรณบุรี โดยวันแรกนั้น ได้แวะเที่ยวกันที่บึงฉวาก และหมู่บ้านควายไทยค่ะ แต่ในกิจกรรมวันแรกนี้ ทางมูลนิธิฯ เรายังไม่ได้เดินทางมาร่วมสนุกด้วยนะคะ จึงขอตัดตอนไปเล่าถึงกิจกรรมในวันที่ 30 เมษายนกันเลยค่ะ

หลังจากที่นัดแนะกันเรียบร้อย เราก็มารอพบกับเด็กๆ ที่พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรค่ะ ส่วนเด็กๆ นั้นยังคงทำบุญไหว้พระปล่อยปลากันอยู่ที่วัดป่าเลไลย์ จนเวลาประมาณเกือบๆ สิบโมง รถตู้ 3 คันก็มาจอดหน้าพิพิธภัณฑ์ฯ นั่นแน่...เด็กๆ มาถึงกันแล้ว ใส่เสื้อทีมกันมาด้วยสิ ดูจากลวดลายแล้ว ยังกรุ่นๆ ควันหลงสงกรานต์อยู่เลยละ

การเข้าชมภายในพิพิธภัณฑ์นั้นต้องเข้าชมเป็นรอบๆ ค่ะ ระหว่างรอแม่ๆ ลูกๆ ทั้งหลายเลยแยกย้ายกันไปถ่ายรูปตามจุดต่างๆ กันก่อน งานนี้มีน้องๆ ที่เราคุ้นหน้าอยู่ 3 คน คนแรกคือน้องขนุน ซึ่งได้มาร่วมกิจกรรมดีสนีย์ ออน ไอซ์  เมื่อปี 51 ส่วนคนที่สองคือน้องใบเตย คนนี้เคยเจอ 2 ครั้งแล้วค่ะ คือตอนงานค่ายปี 52 และเมื่องานดีสนีย์ ออน ไอซ์ ปี 53 ที่ผ่านมา ส่วนคนสุดท้ายคือน้องแนท ซึ่งเพิ่งเจอกันเมื่องานดีสนีย์ ออนไอซ์ ปี 53 นี้เช่นกัน แต่วันนี้น้องแนทไม่ค่อยสบายค่ะ อาจจะเป็นเพราะอากาศที่ร้อนมาก แต่พี่ๆ พยาบาลก็คอยดูแลอย่างดีเลยค่ะ

เมื่อได้เข้าไปภายในพิพิธภัณฑ์ฯ แล้ว เด็กๆ ก็ตื่นตาตื่นใจกับเรื่องราวและการนำเสนอมากเลย (แอบสารภาพด้วยก็ได้ว่า เราเองก็ตื่นตาตื่นใจไม่แพ้เด็กๆ เหมือนกัน ^ ^ ) เราได้เรียนรู้ประวัติของชนชาติจีน ที่ยาวนานกว่า 5,000 ปี ในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เหมือนขึ้นไทม์แมชชีนของโดเรม่อนเลย เด็กๆ ได้ลองจับปลาในแม่น้ำด้วย เสียดายที่จับไม่ได้เลยสักตัว

เมื่อได้เรียนรู้เรื่องราวของชาติพันธุ์มังกรกันแล้ว เราก็เดินทางไปทานอาหารเที่ยงกันที่แพป้าสร้อยค่ะ ทางพี่พยาบาลได้ประสานงานเรื่องอาหารไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อเด็กๆ มาถึงจึงได้ลงมือทานกันเลย อาหารอร่อยมากนะคะ บรรยากาศบนแพก็เย็นสบายดี ปิดท้ายด้วยไอศกรีมวอลล์เป็นของหวาน พร้อมเดินทางไปตลาดสามชุกแล้วค่ะ

เมื่อมาถึงตลาดสามชุก ท่าทางตบะที่คุณแม่ของน้องๆ ได้ฝึกไว้นั้น จะต้องมาแตกที่ตลาดสามชุกนี้เสียแล้วละคะ เพราะในตลาดนั้นเต็มไปด้วยของกิน ของใช้ ที่น่าซื้อไปหมดเลย เมื่อมาถึงจุดนัดพบ เราจึงพบว่าบรรดาคุณแม่และพี่พยาบาล ต่างพากันเดินตัวเอียงกันออกมาเลยทีเดียว และที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกครอบครัวก็คือ ขนมสาลี่ค่ะ แหม...ไม่ซื้อสิ่งนี้ได้อย่างไรคะ เดี๋ยวเขาจะหาว่ามาไม่ถึงสุพรรณบุรีน๊า

จุดนี้เป็นจุดสุดท้ายสำหรับการท่องโลกในทริปนี้แล้วค่ะ หลังจากนั้นเด็กๆ ก็จะพากันเดินทางกลับ จ. ลำปางกันเลย

มาโบกมือลาเด็กๆ ด้วยกันค่ะ
‘เดินทางปลอดภัยนะคะ แล้วพบกันตอนงานค่ายเดือนตุลาคมค่ะ’